15 พฤษภาคม 2557

Godzilla - King of the Monsters #23 (1979)

เมื่อราชันย์แห่งสัตว์ประหลาดปะทะกับเหล่าวีรบุรุษที่ทรงพลังที่สุดในโลก
ก็อตซิลล่าปะทะกับอะเวนเจอร์แถมพ่วงด้วยแฟนแทสติคโฟร์และหน่วยชิลด์!?
นี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวในตำนานของราชันย์แห่งสัตว์ประหลาดที่หลายๆคนไม่เคยรู้


Godzilla - King of the Monsters #23
The King Once More
เรื่องโดย : Doug Moench | ภาพโดย : Herb Trimpe, Ben Sean
วางจำหน่าย : 1 มิถุนายน 1979
สำนักพิมพ์ : Marvel Comics


เรื่องราวก่อนหน้านี้ : ก็อตซิลล่า (Godzilla) ที่ตื่นจากการหลับไหลอันยาวนานใต้ท้องทะเลญี่ปุ่นเพราะการทดลองนิวเคลียร์ในปี 1956 ได้หายตัวไปในช่วงปลายปี 1970 ก่อนที่จะปรากฎตัวอีกครั้งที่อลาสก้าและได้มุ่งหน้ามายังแมนฮัตตัน ซึ่งหน่วยชิลด์ (S.H.I.E.L.D.) ได้ก่อตั้งหน่วยก็อตซิลล่าสควอร์ด (Godzilla Squad) เพื่อที่จะจัดการกับก็อตซิลล่า ก็อตซิลล่าได้ปะทะกับทีมแชมเปี้ยน (Champion) ของเฮอร์คิวลีส (Hercules) และหลังจากนั้นได้ถูกแก๊สย่อส่วนของดอกเตอร์ เฮนรี่ พีม หรือ เยลโลว์ แจ็คเก็ต (Yellow Jacket) ย่อขนาดลง และถูกส่งย้อนกลับไปยังยุคครีเตเชียสด้วยไทม์แมชชีนที่สร้างโดยดอกเตอร์ดูม (Doctor Doom) แต่สุดท้ายก็อตซิลล่าก็กลับมายังยุคปัจจุบันจนได้

ก็อตซิลล่าที่กลับมาจากยุคครีเตเชียสและคืนร่างเป็นขนาดปกติกำลังจ้องมองไปที่ยานเฮลิคาริเออร์ (Helicarrier) ของชิลด์ ในขณะที่จอห์นนี่ สตอร์ม หรือ ฮิวแมนทอร์ช (Human Torch) และ รีด ริชาร์ด หรือ มิสเตอร์แฟนแทสติค (Mr. Fantastic) มาถึง

(คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปขนาดใหญ่)


ซึ่งในยานมีดัม ดัม ดูแกน (Dum Dum Dugan) เป็นผู้ควบคุมอยู่ ขณะที่เขาบอกให้นักบินขับเข้าไปใกล้ๆก็อตซิลล่า ก็อตซิลล่าก็จู่โจมเข้าใส่ทันที รีด ริชาร์ดจึงรีบบอกให้ดัม ดัม ดูแกนบังคับยานเฮลิคาริเออร์ออกห่างจากก็อตซิลล่า เพราะผลกระทบจากการเดินทางข้าามเวลากลับมา ทำให้สมองของก็อตซิลล่าได้รับความกระทบกระเทือน


ก็อตซิลล่าจึงอยู่ในสภาวะโกรธจัดและเห็นยานเฮลิคาริเออร์เป็นเป้าระบายอารมณ์ รีดจึงแนะนำให้ดูแกนบังคับยานเฮลิคาริเออร์เพื่อหลอกล่อก็อตซิลล่าให้ออกไปทางแม่น้ำ

Mr. Fantastic : แล้วเมื่อคุณพามันไปถึงแม่น้ำได้แล้ว--

Mr. Fantastic : เราค่อยมากังวลเรื่องที่จะบีบมันให้ลงต่อไปยังมหาสมุทร


ระหว่างทางก็ผ่านหน้ารถสายตรวจคันนึง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคนนั้นก็บ้าจี้พอที่จะเอาปืนพกมายิงราชันย์แห่งสัตว์ประหลาดตัวนี้


จนพี่แกหันมาฟาดหางใส่ตึกถล่มไปหนึ่งตึก และรีดต้องรีบมาแย่งปืนไปจากตำรวจคนนั้น


และบอกให้เขาช่วยวิทยุเคลียร์ทางที่ก็อตซิลล่าจะเดินผ่าน แต่ทางด้านก็อตซิลล่าที่โดนปืนพกหันเหความสนใจไปแล้วทำท่าจะไม่เดินตามยานเฮลิคาริเออร์อีก ดูแกนจึงต้องยิงมิสไซล์ไปกระตุ้นความสนใจพี่แกใหม่

*คนสปอยล์ ขนาดใช้มิสไซล์ยังทำได้แค่กระตุ้นความสนใจ >___<"


ทางด้านจอห์นนี่ก็ถามรีดว่าต้องการให้เขาตามไปคุมเชิงก็อตซิลล่าด้วยมั๊ย แต่รีดบอกว่าไม่ต้อง เรื่องนี้มันใหญ่เกินกว่าที่แค่พวกเขาจะจัดการกันเองได้ เขาต้องการให้จอห์นนี่ไปตามอะเวนเจอร์มาช่วย ส่วนเขาจะกลับไปที่ตึกแบ็กซเตอร์ (Baxter Building) เพื่อตามซูซาน สตอร์ม (Susan Storm) หรือ อินวิซิเบิ้ลวูแมน (Invicible Woman) และ เบน กริมม์ (Ben Grim) หรือ ธิง (Thing) มาสมทบ


ระหว่างทางก็อตซิลล่าก็ไล่เหยีบรถราไปเรื่อย ผู้คนวิ่งหนีกันอลหม่าน แม้ว่าดูแกนอยากจะลงไปช่วยแต่เขาก็รู้ว่าหน้าที่หลักที่ต้องทำตอนนี้คือล่อก็อตซิลล่าออกไปนอกเมืองให้ได้


อีกด้านหนึ่ง ภายในยานเฮลิคาริเออร์ เด็กหนุ่มที่ชื่อ ร็อบ ทากิงุชิ (Rob Takiguchi) ซึ่งเป็นเพื่อนกับก็อตซิลล่ากำลังดีใจที่เห็นก็อตซิลล่ากลับมาจากอดีตและกลับมามีขนาดเท่าเดิมอีกครั้ง


เขาจึงรีบออกตามหาดูแกนเพื่อที่จะบอกว่าก็อตซิลล่าไม่ได้คิดจะทำร้ายใคร ส่วนอีกด้านหนึ่ง เจ. โจนาห์ เจมส์สัน (J. Jonah Jameson) คู่ปรับตลอดกาลของสไปเดอร์แมนซึ่งในตอนนั้นยังเป็น บก. ของเดลี่บูเกิ้ล (Daily Bugle) อยู่ (ปัจจุบันพี่แกเป็นนายกเทศมนตรีของนิวยอร์คไปแล้ว) กำลังโวยวายกับ ร็อบบี้ โรเบิร์ตสัน (Robbie Robertson) พนักงานของเขาอยู่ แล้วจู่ๆก็อตซิลล่าก็โผล่มาตรงหน้าต่างโดยที่โจนาห์ไม่รู้เรื่องเลย


พอหันไปเห็นก็ตกใจร้องโวยวาย แต่ก็แค่แป๊บเดียว เพราะในหัวพี่แกคิดแต่เรื่องเงินๆทองๆ จากการขายข่าวเท่านั้น

J. Jonah : นั่นมันก็อตซิลล่านี่--ใหญ่เบิ้ม--กลางเมืองเนี่ยนะ! นี่มันเป็นข่าวใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาเลย! ทำไมเราไม่ส่งนักข่าวออกไปล่ะ ?!

J. Jonah : แล้วก็ช่างภาพด้วย-- เราต้องถ่ายรูปพวกนี้ให้ได้!


J. Jonah : เจ้าบ้าปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) อยู่ไหนเนี่ย ? ไม่เคยโผล่มาเลยตอนต้องการใช้งาน! เอากล้องมาให้ชั้น-- ชั้นจะออกไปถ่ายรูปเองเลย! แล้วตำรวจไปไหนเนี่ย ? ทำไมพวกเขาไม่ออกมาทำอะไรซักอย่างกับไอ้วายร้ายตัวมหึมานี่กัน?!

J. Jonah : ระวังให้ดีเถอะ เจ้ากิ้งก่าโตเกินวัย-- แกกำลังหาเรื่องกับ เจ. โจนาห์ เจมส์สันอยู่!

J. Jonah : โอ๊ะ โอ

ก็อตซิลล่าที่คงรำคาญเสียงบ่น เลยพ่นลมหายใจร้อนๆ เข้าใส่ เพราะยังไม่อยากจะพ่นไฟไปย่างสด


จนโจนาห์กระเด็นไปมุดอยู่ใต้โต๊ะ จนโรเบิร์ตสันต้องไปบอกว่าก็อตซิลล่าผ่านไปแล้ว ให้ออกมาได้ล่ะ แต่พอลุกออกมาได้ก็ยังปากเก่ง

J. Jonah : เฮอะ ชั้นอยากบอกให้นายรู้นะว่านี่มันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย โรเบิร์ตสัน ไม่มีใครจะมาหาเรื่องกับออฟฟิศของเจ. โจนาห์ เจมส์สันแล้วหนีไปเฉยๆยังงี้ได้

J. Jonah : ชั้นต้องการนักข่าวทุกคนที่เรามีตามติดยันหางเจ้าสัตว์ประหลาดนั่นไปเลย-- แล้วหาตัวปีเตอร์ ปาร์คเกอร์มาเดี๋ยวนี้

อีกด้านนึง ที่อะเวนเจอร์แมนชั่น (Avengers Mansion) วิชั่น (Vision) ไอร่อนแมน (Ironman) สการ์เล็ตวิทช์ (Scarlet Witch) เยลโลว์แจ็คเก็ต (Yellow Jacket) ธอร์ (Thor) วอส์ป (Wasp) และ กัปตันอเมริกา (Captain America) กำลังประชุมกันอยู่ ก็มีสัญญาณเตือนว่ามีผู้บุกรุก


แต่ผู้บุกรุกก็ไม่ใช่ใครอื่น คือจอห์นนี่ สตอร์มที่มาตามอะเวนเจอร์ไปช่วยนี่เอง ธอร์และคนอื่นๆที่บินได้จึงออกไปช่วย และให้กัปตันอเมริกากับสการ์เล็ตวิทช์ที่บินไม่ได้ให้อยู่คอยเฝ้าอะเวนเจอร์แมนชั่น เผื่อมีเหตุร้ายอื่นๆเกิดขึ้นมาอีก

**คนสปอยล์ สการ์เล็ตวิทช์บินไม่ได้หรอ ?


ทางด้านดูแกนก็กำลังพยายามดึงความสนใจก็อตซิลล่าด้วยการยิงมิสไซล์ใส่อยู่เหมือนเดิม ในขณะที่ร็อบพยายามจะเข้ามาห้าม แต่ดูแกนไม่สนใจฟังและสั่งให้พาตัวร็อบออกไปทันที


อะเวนเจอร์กับแฟนแทสติคโฟร์มาแล้ว!! แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไร ก็อตซิลล่าที่กำลังคลั่งก็พ่นไฟใส่ยานเฮลิคาริเออร์ทันที


และดูเหมือนก็อตซิลล่าไม่คิดจะเดินต่อไปอีกแล้ว ไอร่อนแมนจึงบอกว่าทางเดียวที่จะทำให้มันไปยังมหาสมุทรได้คงต้องใช้กำลังบังคับเท่านั้น


ธอร์จึงสั่งบุกทันที!


แต่ก็อตซิลล่าหาได้แคร์ไม่ พ่นไฟเข้าใส่ธอร์และผองเพื่อน lol

Human Torch : ไฟของแกอาจจะรั้งคนอื่นไว้ได้ แต่กับคนที่เป็นไฟเหมือนกัน แกต้องหาทางอื่นที่จะหยุดฮิวแมนทอร์ชแล้วล่ะ--

ยังพูดไม่ทันจบคำ ก็โดนก็อตจิเอามือฟาดเข้าให้


ส่วนธอร์ที่ไม่เป็นอะไรจากไฟของก็อตจิเช่นกันก็พุ่งเข้าใส่ก็อตจิด้วยโยเนียร์

Thor : มาดูกันว่าสัตวร์ประหลาดอย่างแกจะต้านพลังของโยเนียร์ ค้อนแห่งเทพสายฟ้าได้รึเปล่า!


แต่ก็อตจิก็ตอบโต้กลับตามสัญชาตญาณด้วยการคำรามจนเป่าธอร์จนกระเด็นไป ส่วนทางด้านวอส์ปกับเยลโลว์แจ็คเก็ตก็วางแผนโดยการย่อตัวเข้าไปในรูหูของก็อตซิลล่า จนมันเสียการทรงตัวและล้มลงไปในแม่น้ำที่อยู่ด้านหลังได้สำเร็จ


Wasp : เราทำได้แล้ว แฮงค์-- แต่ชั้นคิดว่ามีอยู่คำถามนึงที่พวกชิลด์มองข้ามไปนะ

ถึงจะทำให้ก็อตซิลล่าล้มลงไปในแม่น้ำได้ แต่ราชันย์แห่งสัตว์ประหลาดก็แค่ลุกขึ้นมาใหม่ และแผดเสียงคำรามอีกครั้ง

Wasp : คือ เราจะทำยังไงต่อ!


จบเล่ม 23.

***อ่านจบแล้วก็คอมเมนท์กันหน่อยสิเธอว์***

------------------------------------------------------------------------------------------

คุยกันท้ายเล่ม
          หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าครั้งนึงมาร์เวลเคยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ก็อตซิลล่าด้วย และมีการทำคอมมิคออกมาในปี 1977-1979 ทั้งหมด 24 เล่ม และตอนที่มักถูกนำมาพูดถึงมากที่สุดถ้าพูดถึงก็อตซิลล่าของมาร์เวล ก็คือเล่ม 23 กับ 24 เพราะสองเล่มนี้เป็นเหตุการณ์ที่ก็อตซิลล่าปะทะกับหน่วยชิลด์ อะเวนเจอร์ แล้วก็แฟนแทสติคโฟร์พร้อมๆกันเลยทีเดียว ซึ่งเนื้อหาจริงๆก็ไม่ได้มีอะไรมาก อย่างว่าแหละคอมมิคตั้งแต่ 30 กว่าปีก่อน ก่อนผมเกิดซะอีก แต่เห็นว่าหนังก็อตซิลล่าภาคใหม่เข้าโรงวันนี้ เลยหยิบมาสปอยล์ให้เผื่อมีคนอยากจะอ่านกัน (เพราะคงไม่มีวันได้เห็นก็อตซิลล่ากับอะเวนเจอร์ปะทะกันจริงๆ ในโรงภาพยนต์แน่นอน) ส่วนเล่มจบ คือ เล่ม 24 จะโพสต์วันพรุ่งนี้นะครับ ^^

4 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมเลยครับ

    ตอบลบ
  2. รู้สึกล่าสุด โจนาห์จะลาออกจากการเป็นนายกละนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่อ ใช่จริงๆด้วย ลืมไปเลยครับว่าโจนสห์ลาออกเพราะรับผิดชอบกับเหตุการณ์ในอีเวนตฟื Goblin Nation ใน Superior Spider-Man

      ลบ