16 มกราคม 2558

What if? Iron Man: Demon In An Armor (2010)

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไอรอนแมนไม่ใช่ "โทนี่ สตาร์ค"
และ "โทนี่ สตาร์ค" ไม่ใช่ "โทนี่ สตาร์ค"
แต่กลับเป็นอัจฉริยะอีกคน ที่ชื่อ "ดอกเตอร์ดูม"!!!



What if? : Iron man demon in an armor (2010)
เรื่องโดย : Rick Remender, Bob Layton
ภาพโดย : Graham Nolan, Mark Pennington
วางจำหน่าย : 22 ธันวาคม 2553
สำนักพิมพ์ : Marvel Comics
ผู้สปอยล์ : M.A.S.K.

The Watcher: บางคนเคยพูดไว้ว่า ชีวิตคือคำถามที่มีคำตอบมากมายเป็นพันล้านคำตอบ
แต่ในทางกลับกันชีวิตมันก็มีคำตอบเดียวที่เดินทางไม่ตามทางเลือกต่างๆมากมายที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น...โดยคำถามคือ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโทนี่สตาร์คคือด็อกเตอร์ดูม

*Watcher คือคนที่คอยดูทุกสิ่งทุกอย่างบนจักรวาลมาร์เวลโดยจะอยู่บนดวงจันทร์แต่จะแค่ดูไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือตามกฎของเขาแต่ก็มีบางทีที่แหกกฎ

15 ปีก่อน ที่ Pretigious University

Tony : สวัสดี ฉันคือโทนี่ดูเหมือนเราทั้งสองจะอยู่่ด้วยกันได้นะ

(สมัยนั้นแกก็ชอบควงสาวเป็นว่าเล่นเหมือนปัจจุบัน)

(คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปขนาดใหญ่)




Tony : เห็นเจ้าของที่นี่บอกว่านายคือ วิกเตอร์ วอน ดูม ฉันเรียกนายว่า วิก ได้มั้ย

Victor : ได้ (แล้วโทนี่ก็พล่ามตามภาษามันล่ะ)

Victor : นี่นายลืมไปแล้วหรอว่านายเป็นนักเรียนใหม่ การที่นายจะอยู่ที่นี่ได้ต้องทำตามกฎ เข้าใจมั้ย?

Tony : ก็ได้แล้วฉันจะทำตัวให้ดีขึ้นหลังเลิกเรียนพรุ่งนี้




เมื่อถึงวันนั้น..

Victor : นายช่วยลดเสียงลงหน่อยได้มั้ย

Tony : ไม่ต้องเครียดวิคแค่เพลง Rock n Roll

Tony : นายควรผ่อนคลายนะก่อนจะทำงาน

Victor : นายรู้จักคำว่า งาน ด้วยหรอ นายมันเกิดมาสุขสบายแต่ฉันกลับต้องตั้งใจเรียนตลอด

Tony : นายน่าจะเข้าใจอะไรบางอย่างในตัวฉันผิดไปเหมือนกับค่าสัมประสิทธิ์ของโปรตอนในสูตรที่นายทำอยู่มันควรจะเป็นยกกำลัง 3 ไม่ใช่ ยกกำลัง 2

Victor : อืมมมมมม นายน่าจะช่วยชั้นทำให้ถูกได้



Victor : โทนี่ขอเวลาหน่อย

Tony : ได้วิคแต่ขอเวลาชั้นก่อนแป๊บนึง

Victor : เดี๋ยวนี้

Tony : เค้าคงคิดว่าตัวเองมีอำนาจมากแล้วค่อยเจอกันนะ


ตัดภาพมาที่นึง

Tony : ที่ห้องเก็บของก็ไม่น่าจะมีอะไรนอกจากหนูและหนังสือเก่าๆ

Victor : มีแน่ล่ะนี่ วิคเตอร์พูดพร้อมกับเปิดประตูห้องที่เต็มไปด้วยเครื่องจักรมากมาย




Victor : ฉันยืมอุปกรณ์พวกนี้มาจากห้องปฏิติการต่างๆ ซึ่งฉันต้องใช้บัตรผ่านปลอมเข้าไป ซึ่งมันก็เสี่ยงมาก

Tony : เสี่ยงหรอ? ไม่เลยสหายนายสมควรที่จะถูกไล่ออกด้วยซ้ำไป

Victor : แต่มันก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะเครื่องตัวนี้จะใช้หลักการการขนส่งพลังงานระยะไกล ซึ่งถ้าใช้กับคนแล้วก็สามารถโอนถ่ายความคิดได้

Victor : แต่...เวลาของฉันมีน้อย ฉันหวังลึกๆว่านายจะช่วย

Tony : ช่วยหรอ? นี่นายพูดเล่นใช่มั้ย ฉันไม่กล้าเอาอนาคตของฉันไปเสี่ยงกับเรื่องพรรค์นี้หรอกนะ

Victor : ฉันรู้ว่ามันเป็นเรื่องยากแต่ฉันต้องการนายนะ ข้อร้องล่ะโทนี่ อย่าให้ฉันขอร้องไปมากกว่านี้เลย

Tony : ไม่ วิค นายไม่เคยที่จะขอร้องใครนั่นมันไม่ใช่ตัวนาย และฉันก็ไม่เคยให้ใครมาขอร้องฉันด้วย นั่นไม่ใช่ตัวตนของฉัน

ปากพูดแบบนั้น แต่โทนี่ก็ยื่นมือไปให้วิคเตอร์ ซึ่งหมายถึงว่าเขายอมตกลงช่วยเหลือวิคเตอร์แล้ว




จนเมื่อเวลาผ่านไป เครื่องตัวนี้ก็เริ่มเข้าใกล้สู่คำว่า สมบูรณ์

Tony : นายมั่นใจหรอว่าวงจรตัวนี้มันอยู่ตรงนี้จริงๆ

Victor : นายไม่ต้องสนใจหรอกมันเป็นแค่ตัวเร่งพลังงาน


จนถึงขั้นตอนสุดท้าย...

Victor :มีอะไรบ้างที่นายทำเป็นบางครั้งบางคราว

Tony :  ก็เช่น ขับรถ ปีนเขา อะไรเทือกนี้ในฤดูร้อนน่ะ

Tony : เฮ้ยเดี๋ยว ทำไมมีตัวล็อคด้วย

Victor : คือบางทีก็กันไม่ให้เกิดอันตรายน่ะ



Tony : วิคนี่มันไม่ขำเลยนะ เลิกเล่นได้แล้ว

Victor : ฉันขอโทษจากใจจริงเลย โทนี่ ถึงนายจะเป็นผู้ช่วยฉันแต่ความจริงแล้วนายเป็นอุปกรณ์ ที่ฉันต้องการในการทดลอง

Tony : บ...บ้าน่า

Victor : อธิบายง่ายๆเลยคือ เครื่องนี้จะดึงพลังงานและความทรงจำจากสมองนายมาสู่ร่างกายฉัน

Victor : ถึงแม้ว่ามันจะอันตราย แต่เพียงแค่ฉันกดปุ่มนี้เท่านั้นล่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างของนายก็จะเป็นของฉัน

Victor : ไม่ต้องห่วง ความจำที่เหลือในตัวนายจะถูกลบออกเกลี้ยง

Victor : แล้วความจำใหม่ที่จะอยู่ในร่างนายคือ...ฉันนี่ล่ะ 

วิคเตอร์พูดพร้อมกับกดปุ่ม

ทันใดนั้นเครื่องก็เริ่มทำงาน!!!




แล้วตำรวจก็เข้ามา

ตำรวจ1 : นี่นายคือฟอน ดูม ฉันจำนายได้เราเคยมีปัญหากันมาก่อน

Tony : นี่ใครกัน ฉันจำไม่ได้

ตำรวจ 2 : นี่นายคือทายาทเศรษฐีคนนั้นใช่มั้ยฉันจำนายได้ในรูป โทนี่ สตาร์คใช่มั้ย ?

Victor : ใช่ฉันคือโทนี่ สตาร์ค

*ตอนนี้นะครับทั้ง 2 คนได้สลับร่างกันแล้ว ผมขอเรียกชื่อตามตัวจริงเลยนะครับทุกคนอาจสับสนหน่อย




Watcher : เมื่อคำถามกลายเป็นคำตอบ ทั้ง 2 ชีวิต ต้องดำเนินอนาคตของตนไป โดยไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น

Watcher : ชายหนุ่มผู้ที่เคยร่ำรวยกลับต้องดำเนินชีวิตโดยไม่มี เงิน ไร้ความจำ และไร้ซึ่งความหวัง

Watcher : แต่อีกคนหนึ่ง Victor Von Doom กลับเป็นชายหนุ่มที่มีทั้ง ชื่อเสียง โอกาส และอำนาจ



ทางด้านโทนี่ในร่างของวิคเตอร์
Watcher : หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป ชีวิตหนึ่งตกอยู่ในวังวนของความสับสนในชีวิตและมีความรู้สึกว่าเป็นเหมือน "ปีศาจ" เพียงแต่เขากลับตอบว่า "ไม่"

ทางด้านวิคเตอร์ในร่างของโทนี่

Watcher : "Tony Stark" เป็นคำที่เริ่มสร้างความรำคาญขึ้นเรื่อยๆ จากพ่อที่ไม่เข้าใจว่าลูกของเขาสามารถยืนหยัดอยู่ด้วยตัวเองได้  โชคร้ายที่เกิดอุบัติเหตุกับพ่อเขาเสียก่อน แต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ได้ยินคำนั้นอีก




จากเดือนเป็นปี เกิดอุปสรรคและความท้าทายมากมาย ผลสุดท้ายเขาก็กลายเป็นคนใหม่คือ Doctor Victor Von Doom!!!

ส่วนอีกคนกลับหลงลืมเป้าหมายของชีวิตและเห็นค่าของมันน้อยลงเรื่อยๆ




จากไอเดียที่พุ่งกระฉูดปานควิกซิลเวอร์ทำให้เขาสามารถสร้างเครื่องจักรที่สามารถทำให้เขาร่ำรวยได้
จึงทำให้ฐานะทางการเงินเติบโตแล้วก็สร้างบริษัท DOOM INDUSTRIES

แต่อีกคนนึงด้วยฐานะทางการเงินแล้วถือว่าไม่ยากที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้



และจากจุดเล็กๆแห่งชะตากรรมในวันนั้นทำให้ชีวิตของทั้งสองเปลี่ยนไปตลอดกาล...

ผู้ชาย : กระผมเกรงว่าเทคโนโลยีของ Latverian จะสามารถทำกำไรได้มากกว่าเราครับ โดยเฉพาะเครื่องปฏิกรณ์อาร์ค

แล้วก็มีเรื่องที่ทำให้เขาถึงกับหัวเสีย



Victor : ได้โอกาสใช้ สิ่งนั้น พอดี

Victor : ตอนแรกฉันวางแผนว่าจะขาย Battle Suit  นี้ให้กับรัฐบาล แต่ตอนนี้ต้องใช้ทำอะไรซักอย่างแล้วล่ะ
ตัดภาพมาที่ Latveria (ลัทเวเรีย)
??? : สิ่งประดิษฐ์ชิ้นล่าสุดของคุณ ช่วยทำให้เราได้กำไรมหาศาลเลยนะ ดร. ดูม
Tony : ฉันรู้เฮ็กเตอร์ ถึงแม้เราจะทำธุรกิจ แต่เราต้องตอบแทนสังคม เช่นการช่วยชีวิตผู้อื่น



Tony : ชุดกู้ภัยตัวนี้ถูกออกแบบขึ้นโดยบริษัทเราโดยมีคุณสมบัติต่างๆเช่น กันการเจาะ เนื่องจากทำจากโพลิเมอร์ มีตัวสัญญาณเตือนเมื่อทำงานที่เสี่ยงอันตราย เช่น การรั่วไหลของสารเคมี การเก็บระเบิด และก็...

พนักงาน : ด็อกเตอร์วอนดูมค่ะ! มีคนโจมตีเครื่องปฏิกรณ์อาร์คของเรา มีความเสียหายมากพอสมควรค่ะ

Hextor: เรียกกองทัพมา

Tony : ไม่หรอก อีกนานกว่าจะมาถึง ถึงแม้ว่าชุดตัวนี้ไม่ได้ออกแบบมาด้านนี้ แต่นักวิทยาศาสตร์ที่แท้จริงต้องเตรียมพร้อมที่จะ...



Tony : ...ฝืนกฎเกณฑ์ซะบ้าง!

ระหว่างนั้นดูมในชุดไอร่อนแมนสีเขียวก็จัดการงานของตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว

Victor : ภารกิจเสร็จสมบูรณ์! ฉันน่าจะกลับไปที่นิวยอร์คแล้วกินข้าวเที่ยง

Tony : ทำไมไม่อยู่นี่ก่อนหล่ะ

Victor : เสียงนี้มันไม่ได้ยินมานานแล้ว ดูม!

Tony : โทนี่ สตาร์ค ฉันไมคิดไม่ฝันเลยว่าเราจะได้เจอกันอีก



Victor : ฉันก็เหมือนกัน แต่ฉันได้ดาวน์โฆลดข้อมูลของเครื่องปฏิกรณ์อาร์คมาแล้ว เหลือแค่เอาไปแตกไฟล์ อ้อแล้วก็ฉันมีของขวัญให้นายด้วยล่ะ

บะคู้มมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม

เครื่องปฏิกรณ์อาร์คระเบิดซึ่งส่งผลให้ทั้งบริษัทระเบิดไปด้วย

Victor : นายจะสร้างใหม่ก็ได้นะดูม  แต่เวอร์ชั่นของฉันจะครองตลาดแทนนายเอง 

Tony : ไม่ชุดเสริมสมรรถภาพตัวนี้ไม่ได้เอาไว้สู้ แต่มันต้องทำอะไรได้สักอย่าง




Tony : ใช้แรงแม่เหล็กดึงชุดเกราะมันมาน่าจะได้

Victor : น่าสนใจ แต่ยังไม่ดีพอ!!!  (ถึงมีความพยายาม แต่ อ่อนหัด)

แล้ววิคเตอร์ก็ยิงจรวดออกมาจากชุดเกราะไอร่อนแมนของเขา

Tony : จรวดหรอ แรงแม่เหล็กน่าจะทำให้มัน... กลับไปได้!

บะคู้มมมมมมมมมมม จรวดทั้งหมดย้อนใส่ดอกเตอร์ดูมอย่างจัง




Victor : นายน่าจะปล่อยให้ฉันหนีไปก่อนที่ฉันจะ...เอาชีวิตแก!!!

Victor : ถึงแม้ว่าชุดเกราะนายจะกันได้แต่ความแข็งแกร่งจะลดลงเรื่อยๆแค่สร้างรอยแตกได้นิดเดียวก็พอ

วิคเตอร์กระหน่ำโจมตีใส่โทนี่อย่างหนัก




แล้ววิคเตอร์ก็ฉวยโอกาสยิงลำแสงใส่

Tony : พลังแม่เหล็กของฉันก็เหลือน้อยเต็มทนแล้ว ถ้ามันยิงจรวดมาอีกตายแน่ๆคิดสิๆๆๆ

Tony : ใช่สิ มันน่าจะใช้ระบบเดียวกับกับฉัน ฉันต้องเปลี่ยนความถี่ของระบบ

Tony : เร็วๆรีบแสกนความถี่ของระบบของมัน

Tony : เจ๋ง วิธีนี้ใช้ได้

Tony : เราต้องทำให้จรวดสวนกลับตอนที่มัน...




Tony : ...จะยิง

บะคู้มมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม

ชุดเกราะไอร่อนของวิคเตอร์ระเบิด

Tony : นายคงต้องใช้เวลาที่เหลือของนายในคุกแล้วล่ะ

Victor : ฉันขอแลกเปลี่ยนชีวิตของฉันได้มั้ย

Tony : นายแพ้แล้วนายจะเอาอะไรมาแลกก็ว่ามา

Victor : เอาตัวตนของนายกลับไปอีกครั้ง ที่ชื่อ โทนี่ สตาร์ค...




Victor : เอาชีวิตและความจำของนายกลับไป ทุกสิ่งทุกอย่างในวันนี้จะเป็นความผิดฉันไม่ใช่นาย
นายจะได้ทุกอย่างคืนมา บริษัท ครอบครัว และตัวของนายเอง!

Tony : นายคิดว่าฉันหวังสิ่งนั้นหรอ? ไม่เลย นายคงต้องทนทุกข์ทรมานให้สมกับที่นายทำลงไป
และฉันคือ Victor Von Doom และด็อกเตอร์ดูมคือ...

ผู้ผดุงความยุติธรรม!




จบเล่ม

กดแค่ 1 ครั้งแทนคำขอบใจ คลิ๊กที่นี่

***อ่านจบแล้วก็คอมเมนท์กันหน่อยสิเธอว์***


------------------------------------------------------------------------------------------

คุยกันท้ายเล่ม
          นี่ถือว่าเป็นซีรียส์ที่ทำไว้ได้น่าสนใจเหมือนกันครับกับ คอนเซปต์ที่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้า? ซึ่งเราก็จะได้พบสิ่งที่เราไม่เคยเจอมาก่อนในคอมมิคทุกๆเล่มซึ่งถือว่าฉีกกฏเดิมๆของตัวละครออกจนหมดสิ้นครับ ซึ่งในเล่มนี้ก็ได้แฝงข้อคิดหลายอย่างเอาไว้ครับ โดยในการสปอยล์เล่มนี้ถือว่ายากพอสมควรครับเพราะจะมีคำศัพท์เทคโนโลยีแปลกๆเต็มไปหมด แต่ยังไงก็ตามถ้าเข้าใจมันแล้วก็จะสนุกไปกับมันได้ไม่ยากครับ

ปล. งานนี้ถือว่าเป็นการแก้มือจากสปอยล์ Thunderbolt ที่เผลอไปทำซ้ำแต่ครั้งนี้ค้นมาดีแล้วครับ ไม่พลาดแน่นอน ขอให้สนุกครับ

M.A.S.K.

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2558 เวลา 23:03

    สนุกมากครับ :-)

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับสปอยครับ

    อ่าน What if? มาหลายเล่มมีเล่มนี้แหละรู้สึกขัดๆที่สุด
    คือมันไม่ใช่ระดับ "ถ้าโทนี่เปลี่ยนตัวกับดูม" แต่มันรู้สึกว่า "ไอ้สองตัวนี้มันเป็นใครฟะ" มากกว่า

    ตอบลบ
  3. อาจจะเป็นเพราะเป็นตอนหนุ่มๆมั้งครับเลยดูไม่ค่อยเหมือนและมันก็ค่อนข้างเน้นเนื้อเรื่อง
    ก็เลยดูขัดๆ

    ตอบลบ
  4. เพราะเปลี่ยนกันตอนหนุ่มและครับ สนุกมากเล่มนี้

    ตอบลบ